วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

โลหิตจาง (Anemia) 1


เมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับเลือดของเรา...

มันจะมีผลกระทบกับสุขภาพของเราได้

ด้วยเหตุผลนี้เอง  เราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับเลือดของเรา

มนุษย์เราอาจเกิดโรคเลือดชนิดใดชนิดหนึ่ง  รวมถึงมะเร็งของเม็ดเลือดได้
ซึ่งมีมากมาย...ให้เป็นเรื่องของแพทย์ที่เกี่ยวข้องเขารู้กัน
สำหรับเราในฐานคนทั่วไป  การเรียนรู้เฉพาะที่พบได้บ่อย
น่าจะเป็นประโยชน์ต่อุสุขภาพของเราได้

จะขอเริ่มต้นด้วย Anemia

Anemia หรือภาวะโลหิตจาง...
ซึ่งเป็นโรคที่เราพบได้บ่อยที่สุดในกลุ่มความผิดปกติของเลือดของมนุษย
บทบาทของเม็ดเลือดแดง...ต่อภาวะโลหิตจาง

ในเม็ดเลือดแดง (RBCs) จะมีโปรตีนชื่อ Hemoglobin ซึงมีธาตเหล็กใน
ปริมาณสูงมาก  ซึ่งจะทำหน้าที่จับออกซิเจนที่บริเวณปอด  จากนั้นมันจะ
นำออกซิเจนไปให้เนื้อเยื้อต่างๆ ทั่วร่างกาย

ภาวะโลหิตจางจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายของมนุษย์เรามีเม็ดเลือดแดงไม่เพียง
พอ หรือมีจำนวนเม็ดเลือดเพียงพอ  แต่ทำงานได้ไมเหมาะสม...
อย่างใดอย่างหนึ่ง  ซึ่งเราสามารถทำการวินิจฉัยได้เมื่อ  ผลการตรวจเลือด
พบว่า  ค่าของ hemoglobin มีค่าน้อยกว่า 13.5 gm/dL ในชาย
หรือมีค่าน้อยกว่า 12 gm/dL ในตรี สำหรับในเด็กมีค่าที่แตกต่างตามอายุ

เมื่อคนเราเกิดภาวะโลหิตจาง...
ร่างายของเราจะขาดออกซิเจน  จึงเป็นเหตุให้เราเกิดมีอาการอย่างหนึ่ง
หรือมีอาการหลายอย่าง  เช่น:

§  อ่อนแรง (Weakness)
§  รู้สึกหายใจไม่อิ่ม (shortness of breath)
§  รู้สึกวิงเวียน (dizziness)
§  หัวใจเต้นเร็ว และไม่สำม่ำเสมอ (Fast or irregular heartbeat)
§  มีเสียงดังในหู (pounding or whooshing in the ears)
§  ปวดศีรษะ (Headache)
§  มือ-เท้าเย็น (cold hands or feet)
§  ผิวหนังซีด...(pale or yellow skin) และ
§  เจ็บหน้าอก (chest pain)

ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเลือดจาง ….?


มีคนเป็นจำนวนไม่น้อยตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการเกิดโรคโลหิตจางกัน
ได้แก่ รับประทานอาหารไร้คุณภาพ, มีความบกพร่องในทางเดินอาหาร,
เกิดการอักเสบติดเชื้อ, และมีโรคอื่นๆ อีกมากมาย เช่น สตรีมีประจำเดือน
ตั้งครรภ์  และเกิดมีโรคทางกายต่างๆ  ต่างมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรค
โลหิตจางได้ทั้งนั้น

เมื่ออายุคนเราแก่ตัวขึ้น  ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคโลหิตจางยิ่งมากขึ้น
และในคนที่ออกกำลังกายอย่างหนัก  เช่น จอกกิ่ง หรือเล่นบาสเกตบอลล์
อาจเกิดภาวะเม็ดเลือดแตกสลาย เป็นเหตุให้เกิดโรคโลหิตจากงได้

ถ้าหากท่านมีโรคเรื้อรังอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้  ท่านอาจมีความเสี่ยง
ต่อการเกิดโรคโลหิตจางได้เพิ่มขึ้นได้อย่างมาก เช่น:

§  โรคไขข้อ “รูมาตอยด์หรือโรคในระบบพภูมิคุ้มกันอย่างอื่นๆ
§  โรคไต
§  โรคมะเร็ง
§  โรคตับ
§  โรคต่อมไทรอยด์
§  โรคอักเสบของลำไส้ เชน Crohn disease หรือ ulcerative colitis

ตามเป็นจริงมีว่า  อาการของโรคโลหิตจางอาจไม่เป็นที่สังเกตได้  
จึงทำให้หลายคนที่เป็นโรคโลหิตจางไม่รู้ว่า  ตนเองเป็นโรคโลหิตจาง 
จนกระทั้งมีการตรวจเลือด...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น