วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก: How Fiber Help You Lose Weight?

 April 29,2013

ใยอาหารเป็นส่วนหนึ่งที่เราสามารถพบได้ในผลไม้ชนิดต่างๆ
ซึ่งคนเรารับประทานเป็นอาหาร  แต่ร่างกายของเราไม่สามารถย่อย
“ใยอาหาร” ได้   มันสามารถผ่านจากทางเดินอาหารเข้าสู่กระแสเลือด

ใยอาหาร (fiber) จะไม่ให้พลังงานแก่ร่างกายเลย  แต่เป็นสารที่ให้
ประโยชน์ต่อสุขภาพของเราเป็นอย่างมาก

คำถามมีว่า มันมีประโยชน์ต่สุขภาพอย่างไร ?

ใยอาหารจะช่วยทำให้การทำงานของกระเพาะลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น 
สามารถขจัดโรคบางอย่างออกไป  ยกตัวอย่างที่เห็นง่าย ๆ...เช่น
“สารที่ก่อเกิดมะเร็ง” (carcinogenes) ที่อยู่ภายในลำไส้จะรวมตัวกับใยอาหาร
และถูกขับออกจากร่างกายได้อย่างง่ายกว่าไม่มีใยอาหาร 
ทำให้ลดความเสี่ยง (risk) ต่อการเป็นมะเร็งของลำไส้ใหญ่ (CA colon)

เรายังพบว่า  ใยอาหารยังช่วยนำเอาไขมัน “คลอเลสเตอรอล”
ออกจากร่างกาย ทำให้ลดความเสี่ยง (risk) ต่อการเป็นโรคหัวใจได้อีก

คนที่รับประทานผลไม้ที่มีปริมาณ “ใยอาหาร” ในปริมาณสูง  
มักจะเป็นคนที่มีสุขภาพดี  สำหรับเหตุผลทั้งหมดนอกเหนือจากที่กล่าว  
เราไม่สามารถทราบได้  เราอาจเพียงแต่กล่าวได้ว่า 
การรับประทานอาหาที่มีใยอาหารสูง เป็นอาหารที่ให้สุขภาพดีกว่า
และที่สำคัญ “ใยอาหาร” สามารถช่วยทำให้คนที่รับประทานมีรูปร่างผอมเพรียวได้

เมื่อเรารับประทานอาหารที่มีใยอาหาร  มันจะอยู่ในกระเพาะอาหารเป็นเวลานาน
ทำให้เรารู้สึกอิ่มเร็วกว่าอาหารที่ไม่มีใยอาหาร 
ทำให้อัตราการย่อยอาหารช้าลงทำให้เรารู้สึกอิ่มนาน

เมื่อเรารับประทานอาหารที่มีใยอาหาร  มันจะทำหน้าทีขับเคลื่อนไขมัน
ให้ผ่านไปตามลำไส้ได้เร็วขึ้น  เป็นเหตุให้การดูดซึมเอาไขมันเข้าสู่ร่างกายได้น้อยลง
ในอาหารประเภทเนื้อ (meat) และผลิตภัณฑ์ประเภทนม จะไม่มีใยอาหารเลย
นอกจากนั้น ในพวกเมล็ดข้าวที่ถูกขัดสีจนขาว (refined grains)
จะไม่มีใยอาหารอาหารหลงเหลือแม้แต่น้อย

เพื่อสุขภาพทางร่างกาย  เราควรรับประทานอาหารที่มีใยอาหาร
โดยการรับประทานอาหารที่มีใยอาหาร เช่น อาหารที่ได้จากธรรมชาติที่ไม่ผ่าน
ขั้นตอนการทำลาย (ขจัด) สิ่งที่มีประโยชน์ทิ้งไปให้มาก
ซึ่งได้แก่อาหารต่อไปนี้:

  • พวกถั่วฝัก ชนิดต่าง ๆLegumes (lentils, dry beans and peas)
  • ผัก (vegetables)
  • ผล (Fruits)
  • ข้าวกล้อง (Brown rice)
  • เมล็ดพืช (wheat, oats, barley)

พวกอาหารที่เป็นเมล็ด เช่น เมล็ดข้าว...
เมื่อเมล็ดข้าวถูกขัดสีจนเป็นสีขาว (white rice)
และพวกที่ถูกทำเป็นขนมปังสีขาว (white bread) และน้ำตาล  จะพบว่า 
ส่วนที่มีคุณค่าทางอาหาร (nutrients) ต่าง ๆ และ “ใยอาหาร” ถูกกำจัดทิ้งไปหมด  
เมื่อเรารับประทานเข้าไป มันจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล (sugar) และถูก
ดูดซึมเขาสู่กระแสโลหิตได้อย่างรวดเร็ว  เป็นเหตุให้มีระดับของ “อินซูลิน”
ถูกขับออกมาอย่างรวดเร็ว

การมีน้ำตาลในกระแสเลือดอย่างรวดเร็ว พร้อมกับมีอินซูลินถูกขับออกมานั้น
มันได้บอกร่างกายให้ทราบว่า  ภายในร่างกายมีพลังงานอย่างมากมาย
พร้อมที่จะให้ร่างกายได้ใช้โดยไม่ต้องพึงพาพลังงานจากที่อื่น  เป็นเหตุให้
มีการยุติการเผาผลาญไขมัน แต่เป็นการสั่งให้มีการสะสมไขมันแทน

อย่างไรก็ตาม...
สิ่งที่เรามีความกังวลกันมาก  คือ  การที่มีน้ำตาลในกระแสเลือดสูงไม่ได้หมาย
ความว่า  มันจะถูกใช้เป็นพลังงานหมด  ยังมีส่วนที่เหลือจากการใช้เป็นพลังงาน 
ซึ่งจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมไว้ในร่างกายในที่สุด

เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว...
เราสามารถกระทำได้ด้วยรับประทานอาหารอยางอื่นนอกเหนือจากอาหาร
ที่มีน้ำตาลสูง   นั่นคือ ให้รับประทานพวก "ใยอาหาร" ในปริมาณสูง
ซึ่งจะช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดอยู่ในระดับคงที่
ไม่ก่อให้มีน้ำตาลหลงเหลือ  เพื่อเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกายได้

โดยสรุป..
กรรเพิ่มใยอาหารในอาหาร  จะช่วยทำให้เราลดน้ำหนัก และทำให้เรามี
สุขภาพที่ดีได้   แต่เราต้องกระทำอย่างช้า ๆ.... ค่อยเป็นค่อยไป...
หากเรารับประทานใยอาหารในประมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจทำให้
เกิดผลเสียทำให้มีแก๊สในกระเพาะ-ลำไส้เพิ่มมากขึ้น  หรือเกิดท้องร่วงได้

และอย่าลืม...
เมื่อมีการรับประทานอาหารที่มีใยอาหาร  ควรดื่มน้ำในปริมาณที่เพิ่มขึ้น..
เพราะในขณะที่ใยอาหารทำหน้าที่ช่วยการทำงานของกระเพาะลำไส้  
ด้วยการขับของเสียให้ออกทิ้งไป   หากไม่มีน้ำในปริมาณที่เพียงพอ 
มันสามารถทำให้เกิดท้องผูกได้

Source:



  • Webmed
  • Caloriesperhour


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น