วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ไขมันเรื่องใกล้ตัว P. 1 : About Cholesterol

Feb. 12, 2014

ไขมัน “คลอเลสเตอรอล”...
โดยตัวของมันเองแล้ว มันไม่ใช่สิ่งเลวตามที่หลายคนเข้าใจกัน
ตามเป็นจริง cholesterol เป็นสารตัวหนึ่ง ซึ่งถูกสร้าง และถูกใช้
โดยร่างกายของคนเรา  เพื่อทำให้สุขภาพเป็นปกติ

คลอเลสเตอรอลบางชนิดที่ร่างกายต้องการ จะถูกสร้างได้เองตามธรรมชาติ 
ส่วนบางชนิดจะได้จากอาหารที่เรากินเข้าไป  และถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม:
“ ดี” และ “ไม่ดี”   ซึ่งเราจำเป็นต้องเข้าใจถึงความแตกต่าง
 รู้ระดับของไขมัน “ดี” และ “ไม่ดี” ที่ปรากฏในกระแสเลือดของเรา

การมีไขมันชนิดหนึ่งในปริมาณมากเกิน หรือชนิดอื่นน้อยเกินไป
ย่อมสามารถทำให้ท่านตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดของหัวใจ, 
ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจจาดเลือด (heart attack)
หรือสมองเกิดการขาดเลือดได้(stroke)

คลอเลสเตอรอล มีต้นกำเนิดมาจากสองส่วน: ภายในร่างกายของเราเอง
และจากอาหารทีเรากินเข้าไป

ตับ (Liver) และเซลล์ชนิดอื่น ภายในร่างกายของเรา จะทำหน้าที่สร้าง Cholesterol
ได้ประมาณ 75 % ของจำนวนที่อยู่ในเลือด  ส่วนที่เหลืออีก 25 % จะมาจากอาหาร
ที่เรากินเข้าไป...


NEXT >> Good and Bad Cholesterols

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น