วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

Alzheimer’s Disease (8): Alternative treatment

“จะทำให้โลกใบนี้ปราศจากโรค Alzheimer’s ให้ได้”
นั่นเป็นวิสัยทัศน์ของนักวิทยาศาสตร์ใน Alzheimer’s Association…

เป้าหมายอันยิ่งใหญ่ ของกลุ่มคน ที่พยายามหาหนทางป้องกัน ไม่ให้คนเราเป็น โรค “Alzheiner’s” นั้น
จัดได้ว่า เป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่จริงๆ

อย่างที่เราได้ทราบในขณะนี้ว่า:
คนที่เป็นโรค “Alzheimer’s” ไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ เป็นสาเหตุความตายอันดับ ที่ 5
ที่แพทย์สามารถทำได้ ก็แค่ทำให้อาการดีขึ้น และช่วยยับยั้งไม่ให้เลวลงได้ระยะหนึ่งเท่า นั้นเอง
ด้วยเหตุดังกล่าว จึงได้มีคนนำเอา “สมุนไพร” มาใช้ในการรักษาโรค Alzheimer’s

ที่เราควรรู้เอาไว้ คือ

“ มีอะไรบ้าง และผลที่ได้เป็นอย่างไร ?

ในปัจจุบัน เราได้เห็นว่า มีการนำเอาอาหารเสริม ไวตามิน และสมุนไพรมาใช้ในการรักษา คนไข้ที่เป็นโรค Alzheimer’s กันเพิ่มมากขึ้น
โดยมีเป้าหมายที่การส่งเสริมให้อาการด้านความจำดีขึ้น หรือ นำมาใช้ในการรักษาเพื่อชะลอ และป้องกันไม้ให้เกิดโรคดังกล่าว และโรคที่เกี่ยวข้อง

ได้มีความพยายามยืนยันถึงประประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของการใช้สารดังกล่าว โดย ยืนอยู่บนพื้นฐาน ของการทดลอง ความเชื่อ (tradition) แต่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ น้อยมาก

ปกติยาใดๆ ที่เรานำมาใช้ในการรักษาคนไข้นั้น จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจาก FDA เสียก่อน ส่วนอาหารเสริมนั้น จะไม่ถูกควบคุมโดยกฏหมายเหมือนพวกยาที่แพทย์นำมาใช้ ในการรักษาโรคเลย

ก่อนที่ท่านจะใช้สารที่เป็น “อาหารเสริม” เพื่อการรักษา
สิ่งที่ท่านควรคำนึงถึง เมื่อท่านจะใช้รักษา หรือใช้ร่วมกับยาทีแพทย์สั่งให้ท่าน ...


• ประสิทธิผล (effectiveness) และ ความปลอดภัย (Safty)
เราไม่ทราบประสิทธิผล หรือความปลอดของอาหารเสริมแม้แต่น้อย สำหรับยาที่แพทย์สามารถสั่งให้คนไข้ได้นั้น จะต้องได้รับการยอมรับจากองค์การอาหาร และยา (FDA) เสียก่อน มิฉะนั้น แพทย์ไม่สามารถสั่งให้คนไข้ได้
นั่นเป็นกฎหมาย...ต้องปฏิบัติตาม

• ความบริสุทธิ์(Purity) ปรากฏว่า FDA ก็ไม่มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น เป็นหน้าที่ของผู้ผลิต ต้องรับผิดชอบกับความปลอดภัยเอง โดยเขาจะต้องบ่งบอกรายละเอียดของสารที่จำหน่ายให้ลูกค้า ว่าเป็นสารที่ปลอดภัย และมีประกอบด้วยอะไรบ้าง

• ไม่มีการตรวจเช็คถึงผลข้างเคียงจากการใช้อาหารเสริม: เมื่อมีผลข้างเคียงจากการใช้อาหารเสริม ผู้ผลิตอาหารเสริมเหล่านั้น ก็ไม่ต้องรายงานให้ FDA ทราบ หน่วยงานที่ไม่มีอำนาจทางกฎหมาย อาจร่อนจดหมายให้ผู้ผลิตได้ทราบ หรือป่าวประกาศเตือนประชาชนให้ทราบเท่านั้นเอง

• สุดท้าย สิ่งที่ท่านต้องทราบ คือ อาหารเสริม สามารถทำปฏิกิริยากับยาต่างๆ ที่แพทย์เป็นผู้สั่งให้ท่านได้...อาจรุนแรงถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตท่านได้ ดังนั้น ก่อนท่านจะใช้อาหารเสริมเพื่อการรักษาโรคของท่าน...อย่าลืมปรึกษาแพทย์ของท่านก่อนใช้ทุกครั้ง


Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 อีกชื่อเขาเรียก UbiQuinone เป็นสารที่พบได้ตามธรรมชาติ พบได้ ในร่างกายของคนเรา มีฤทธิ์เป็น Antioxidant
เป็นสาร ที่จำเป็นต่อการทำปฏิกิริยาของเซลล์ของเราที่ดำเนินตามปกติ
ขณะนี้ ยังไม่มีการศึกษาถึงประสิทธิผล(ดี) ต่อการรักษาโรค Alzheimer’s เลย

ได้มีคนผลิตสารนี้ขึ้น (synthetic compound) มีชื่อว่า “idebenone” เมื่อนำมาใช้กับ คนเป็นโรค Alzheimer’s ปรากฏว่า ไร้ประสิทธิผล

ความรู้เกี่ยวกับ Coenzyme Q10 เท่าทีปรากฏ เราไม่ทราบว่า ขนาดของยา (dosage) ควรเป็นเท่าใดจึงจะปลอดภัย และอาจเป็นอันตรายร้ายแรง หากเราใช้มากไป...

Coral Calcium:

อาหารเสริมที่เป็นสารแคลเซี่ยม ที่เอามาจากหินปะการัง ได้ถูกนำมาใช้รักษาโรค Alzheimer’s, มะเร็ง และ โรคร้ายแรงอย่างอื่นๆ
Coral calcium เป็นอีก form หนึ่งของ calcium carbonate ซึ่งมีความแตกต่าง จาก อาหารเสริมที่มีแคลเซึ่ยมเป็นส่วนผสม ที่ใช้กันตามปกติ โดยมันมีสารเกลือแร่หลายตัว ที่รวมกันเป็นเปลือก ซึ่งได้มีการผ่านกระบวนการเมทตาบอลิสมของสัตว์
ผู้เชี่ยวชาญได้ยืนยันว่า coral calcium ไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสุขภาพเลย เขายังได้แนะนำ ต่อด้วยว่า หากท่านใดต้องการสารแคลเซี่ยมเสริมละก้อ ให้ใช้ใช้ชนิดที่มีความบริสุทธิ (purified) ที่มีขายในท้องตลาดน่าจะดีกว่า

องค์การอาหารและยา FDA ออกมายยืนว่า coral calcium ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ตามที่โฆษณาเลย

Gingo Biloba:(แปะก๊วย)

เป็นอาหารเสริมที่สกัดจากพืช มันมีสารหลายประกอบหลายตัว ซึ่งอาจมีผลบวก ต่อเซลล์ ของสมอง และร่างกาย
Ginkgo biloba เป็นสารทึ่เราคิดว่า มันมีคุณสมบัติที่เป็น Antioxidant (ยับยั้ง ปฏิกิริยาทางเคมีของออกซิเจน) และคุณสมบัติต้านการอักเสบ (anti-inflammatory) สามารถปกป้องเยื้อหุ้มของเซลล์ และสามารถควบคุมการทำงานสารสื่อประสาท (neurotransmitters) ได้

สารตัวนี้ ถูกใช้โดยคนจีนมาเป็นเวลาหลายศตวรรษ และในเร็วๆ นี้ ทางยุโรปได้นำเอามาใช้ บรรเทาความผิดปกติ ด้านความคิด (cognitive symptoms) และความผิดทางระบบ ประสาทหลายอย่าง
แต่ผลจากการศึกษา (phase 3) พบว่า ไม่ได้เหนือกว่าการใช้ Placebo (ยาที่ไม่มีฤทธิ์ของ ยา) เลย

Hyperzine A: (ออกเสียง HOOP-UR- ZEEN)

เป็นสารสกัด (extract) ถูกนำมาใช้โดยคนจีนมาเป็นเวลานานหลายศตวรรษเช่นกัน มันมี คุณสมบัติเหมือนกับ cholinesterase inhibitor ซึ่งเป็นยากลุ่มหนึ่งที่องค์อาการอาหาร และยายอมรับว่า ให้ใช้รักษาโรค Alzheiner’s ได้

จากการศึกษาของ Alzheimer’s disease Coopervative sstudy (ADCS) พบว่า การใช้สารตัวนี้ในการรักษาคนไข้ Alzheimer’s ที่มีอาการน้อย ไปจนถึงปานกลาง พบว่า สารตัวนี้ไม่มีประโยชน์เลย (เหมือนกับใช้ placebo)

จากการที่มีการใช้สารตัวนี้ในรูปแบบอาหารเสริม ซึ่งไม่มีการควบคุม และไม่ได้มาตรฐาน หากใช้ยาตัวนี้ร่วมกับยาตัวอื่นๆ ที่เขาใช้รักษาโรค Alzheimer’s อาจก่อให้เกิดผลเสียแก่ คนไข้ได้อย่างรุนแรง
ไม่แนะนำให้ใช้...



Omega 3 Fatty acid:

Omega 3s เป็นสารชนิดหนึ่งของ Polyunsaturated fatty acid.
ผลจากการศึกษา บอกว่า Omega 3s บางชนิด มีส่วนสัมพันธ์กับการลดอันตรายจากการ เกิดโรคเส้นเลือดไปเลี้ยวหัวใจ และสมองถูกอุดตัน (heart attack & stroke)

องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ยอมรับอาหารเสริมที่เป็น Omega 3s สองตัว
คือ docosahexaneoic (DHA) และ eicosapentaenoic (EPA)
จากการรวมสารสองตัวนี้ อาจลดอันตรายจากการเกิดเส้นเลือดของหัวใจได้ (coronary artery disease)

จากผลการวิจัย ยังรายงานต่อว่า การรับประทาน omega 3 อาจลดอันตรายไม่ให้เกิดโรค สมองเสื่อม (dementia) หรือลดอาการทางความคิด (cognitive) ไม่ให้เลวลง

ตัว omega -3 ที่สำคัญ คือ DHA จะพบที่บริเวณเยื่อบริเวณของเซลล์สมอง (fatty membrane) ตรงบริเวณที่เป็นรอยต่อ (synapse)

จากทฤษฏีเกี่ยวกับ omega -3s อาจมีผลกระทบต่ออันตรายของการเกิดสมองเสื่อม รวม ไปถึงประโยชน์ที่พึงจะเกิดขึ้นกับหัวใจ และเส้นเลือด ; ผลของการอักเสบ และมีผลต่อการ เสริม และป้องกันเยื้อหุ้มเซลล์ทั้งหลาย

จากการศึกษาของ Alzheimer’s association (2009) ได้พบผลจากการใช้ Omega-3s ว่าอาจมีประโยชน์จาก DHA:

• การศึกษาอันแรก พบว่า จากการใช้ DHA วันละ 2 กรัม ผลที่ได้ไม่ดีไปกว่าการไม่ให้อะไรเลย
• การศึกษาอันทึ่สอง เปรียบเทียบระหว่างคนสูงอายุ กับคนทั่วไป เมื่อรับประทานยา DHA ขนาด 900 mg ต่อวัน พบว่า มีผลตีต่อระดับระดับความจำได้นิดหนึ่งเมื่อเทียบกับไม่ให้อะไรเลย (placebo)


จากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า ควรทำการศึกษาต่อไป เพราะในขณะนี้ไม่หลักฐานเพียงพอจะบ่งชี้ได้ว่า Omega -3s ชนิดใดก็ตาม ยังไม่สามารถ ป้องกันไม่ให้เกิดโรค Alzheimer’s ได้เลย

Phosphatidylserine:

Phosphatydylserine (ออกเสียง: FOS fur TIE dil sair een) สารตัวนี้ เป็น ไขมันชนิดหนึ่งอยู่ที่อยู่รอบเซลล์ประสาท ในคนไข้ที่เป็นโรค Alzheimer’s จะพบว่า เซลล์ประสาทจะเสื่อมลง ซึ่งในขณะนี้เราไม่ทราบสาเหตุทำให้เกิดการเสื่อมของเซลล์ ประสาท
การนำเอาสารตัวนี้มาใช้ด้วยเชื่อว่า มันจะช่วยเสริมเยื่อที่รอบประสาทให้สมบูรณ์ขึ้น ซึ่งเชื่อ ว่า การที่เยื้อที่อยู่รอบเซลล์ประสาทดีขึ้น จะป้องกันไม่ให้เซลล์ประสาทเสื่อมลง
ในปัจจุบันนี้ เราสามารถได้สารตัวนี้จากถั่วเหลือง (soy) และจากอาหารเสริมที่ได้จากถั่ว เหลือง ซึ่งมีสาร phosphatidylserine อาจลดอันตรายจากการเกิดโรคสมองเสื่อมได้ แต่ จากหลักฐานที่ได้จาก FDA ปรากฏว่า มีหลักฐานที่สนับสนุนเรื่องนี้มีน้อยมาก
นักวิทยาศาสตร์ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ควรศึกษากันต่อไป และไม่แนะนำให้นำมาใช้ใน การรักษาโรค Alzheimer's

Tramipasate

Traminpasate เป็น amino acid (modified form of taurine) ได้จากสาหร่าย ทะเล ได้มีการทดสอบเพื่อนำมาใช้ในการรักษาโรค Alzheimer’s ปรากฎว่า ไม่มีผลต่อ การรักษาเลย

กล่าวโดยสรุป ปรากฏว่า ในปัจจุบันไม่มีอาหารเสริมชนิดใด สามารถนำมาใช้ในการรักษา โรค Alzheimer’s ได้แม้แต่ตัวเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น