วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

Grapejuice: ท่านที่ “ชอบ” องุ่น ควรระวัง... ?

มีสัจธรรมอย่างหนึ่ง ที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ นั้น คือ:
“อะไร ที่พบว่า มีประโยชน์มักจะมีโทษเกิดร่วมด้วยเสมอ...
อาจไม่ใช้ตัวมันเองหรอก ที่ทำให้เกิดโทษ .
แต่มีอะไรบางอย่าง ทำให้มันเปลี่ยนพฤติกรรมไป แล้วก่อให้เกิดโทษขึ้นมา”
กรณีเช่นนี้ เกิดขึ้นได้ทั้งสิ่งที่มีชีวิต และไม่มีชีวิต

ที่ผู้เขียน อยากเล่าสู่กันฟัง..เป็นเรื่องของ อาหาร ซึ่งหากเราไม่ระวังเอาไว้
มันอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่เราได้…

เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “องุ่น” หรือ “น้ำองุ่น”

ใช้แล้ว น้ำองุ่น หรือสารอันใดก็ตาม ที่ทำจากองุ่น หรือผลไม้ใดที่มีสารที่เป็นกรด “citrus”
เมื่อเรารับประทานร่วมกับยา (ซึ่งมีหลายขนานจนนับไม่ถ้วน) จะกระทบกระเทือนต่อยาตัวนั้นได้
การกระทลกระเทือนที่เกิดขึ้น จะออกมาในรูปแบบที่
1. ทำให้ยาที่เรารับเข้าไปนั้น ไม่มีฤทธิ์ใด ๆ หรือ
2. ทำให้เกิดฤทธิ์ข้างเคียง....แพ้ยา เป็นอันตรายต่อร่างกายได้
ด้วยเหตุดังกล่าว เราควรสนใจเรื่องนี้ให้มาก...น่าจะดี?

ที่ท่านสามารถปฏิบัติได้ คือ ทุกครั้งที่ท่านได้รับยาจากแพทย์ก็ดี หรือเภสัชกรก็ดี อย่าลืมถามด้วยคำถามที่ว่า....ยาตัวที่ท่านจะรับประทานนั้น รับ...ร่วมกับองุ่น หรือสารที่ทำด้วยองุ่นได้หรือไม่ ?
น่าจะเป็นการป้องกันด่านแรก ไม่ให้ยาที่รับเข้าสู่กาย เป็นอันตรายต่อเราได้

สารเคมีหลายตัว ซึ่งมีอยู่ในน้ำองุ่น หรือสารที่ประกอบด้วยองุ่น หรือผลไม้ที่มีกรด citrus เมื่อรับประทานเข้าสู่ร่างกายเราแล้ว สารเคมีเหล่านั้น มันจะไปทำปฏิกิริยาทางเคมีกับเอ็นไซม์หลายตัวในร่างกายของคน และเอ็นไซม์เหล่านั้น บังเอิญมันมีหน้าที่ในการจัดการ (metabolize) กับยาที่เรารับประทานเข้าไปเสียด้วย
เมื่อ “องุ่น” มันไปกระทำปฏิกิริยากับเอ็นไซม์ตัวดังกล่าวเข้า
จึงยังผลให้มียาที่เรารับประทานเข้าไป ปรากฏในกระแสเลือดในปริมาณที่สูงกว่าปกติ
เป็นเหตุให้เกิดอันตรายที่รุนแรงต่อร่างกายของคนเราได้

คงเป็นหน้าที่ของตัวเราแล้วละว่า....เมื่อเราจะ “กิน” องุ่น หรือน้ำองุ่นเมื่อไหร่...ให้นึกเอาไว้เสมอว่า
องุ่นนั้น สามารถก่อให้เกิดพิษแก่เราได้ ด้วยวิธีการเข้าไป “ยุ่งเกี่ยว” กับการทำงานของเอ็นไซม์ในร่างกายของท่านเอง

ตารางข้างล่างนี้... เป็นตัวอย่าง ว่าไม่ควร “รับประทาน” ร่วมกับ “องุ่น” เป็นอันขาด



Type of Medication Medication name
-------------------------------------------------------------------------

Anti-anxiety Buspirone (Buspar)

Anti-arrhythmia Amiodarone (Cordarone)

Antidepressant Sertraline(Zoloft)

Antihistamine Fexofenadine (Allegra)

Anti-retroviral Saquinavir(Invirase), indinavir

Antizeizure Carbamazepine (Tegretol)

Calcium channel blocker Nifedipine(Procarda), nimodipine(Nimotrop)

Immunosuppressant Cyclosporine (Neoral)
Tacrolims (Prograf)


Statins Simvastatin (Zocor)
Lovastatin (Mevacor)
Atorvastatin(Lipitor)


จากตารางที่เสนอมา มีหลายท่านที่คุ้นเคยกับยาเหล่านี้ เช่น ยาลดไขมัน (statins) ยาคลายเครียด (anti-anxiety) และยาแก้แพ้ (antihistamine)

ถ้าเราจำได้หมดทุกตัว....ก็น่าจะมีประโยชน์ แต่ถ้าจำไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร...
ให้ถามแพทย์ และเภสัชกรทุกครั้งที่ท่านมีโอกาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น