วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Rheumatoid Arthritis RX: Corticosteroid (4)

Cont.
Coticosteroids

เป็นที่ทราบกันว่า Corticosteroids ที่เราใช้กันเช่น Prednisolone, methylprednisolone (Medrol) มีฤทธิ์ในการรักษาด้วยกัน 2 ประการ คือ:
ต้านทั้งการอักเสบ และ ควบคุม (regulate) การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
มีทั้งกิน ฉีดเข้าเส้นเลือด หรือเข้าข้ามเนื้อ หรือเข้าข้อได้

Corticosteroids มีประโยชน์ในระยะแรก ของการเกิดโรค และใช้รวมกับยาตัวอื่น เป็นการใช้ในระยะสั้น รอจนกว่ายาที่ให้ร่วมจะออกฤทธิ์ ในการต้านการอักเสบ เช่น ยาใน กลุ่ม DMARDs

นอกจากนั้น corticosteroids ยังนำมาใช้ในรายที่คนไข้ที่มีอาการรุนแรง (severe) และ ไม่สามารถควบคุมได้ด้วยยากลุ่ม NSAIDs และ DMARDs

ขนาดของยา (dose) ที่เราใช้ในการรักษา คือ 5 – 10 mg / day
เราอาจเริ่มต้นด้วยขนาดที่สูงกว่านี้ เช่น 15 – 20 mg /day จากนั้นก็พยายามลดยาลง ภายใน 2-3 อาทิตย์ ให้เหลือน้อยกว่าวันละ 10 mg / day

ในการรักษาด้วยยา corticosteroids เมื่อเราเริ่มให้เมื่อไร....เป็นการยากที่จะหยุดยา
คนบางคนไวต่อการหยุดยาอย่างมาก ซึ่งเราจำเป็นต้องค่อย ๆ ลดยาลงอย่างช้าๆภายในเวลา 2- 3 อาทิตย์

ปัญหาจากการได้รับยาดังกล่าว คนไข้จะบ่นเรื่อง น้ำหนักเพิ่ม หน้ากลมเป็นพระจันทร์...
นอกจากน้ำหนักเพิ่มขึ้น ยังทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ระดับน้ำตาลเพิ่มสูงขึ้น เพิ่มความ เสี่ยงต่อการเกิดต้อกระจก และเกิดการเน่าตายของหัวกระดูกสะโพก (avascular necrosis of femoral head)

การรักษาด้วย steroids ยังมีส่วนทำให้เกิดกระดูกพรุนได้เร็วขึ้น แม้ว่าขนาดของยาที่ คนไข้ได้รับเป็นขนาดน้อย แค่ 10 mg/day เท่านั้น มันยังเกิดขึ้นได้
ดังนั้น คนไข้รายใดที่ได้รับการรักษาด้วย steroids ควรได้รับการป้องกัน และรักษาโรค กระดูกพรุนด้วย Bisphosphonate และเสริมด้วย calcium และ vitamin D

ผลจากการศึกษาในระยะเร็วนี้ พบว่า steroid ในขนาดน้อย (low dose) อาจมีผลคล้าย ๆ กับยาในกลุ่ม DMARDs ที่ใช้รักษาโรค รูมาตอยด์ โดยเฉพาะเมื่อใช้ร่วมกัน

โดยทั่วไปแล้ว prednisolone จะใช้ในขนาดน้อยเท่านั้น ไม่ค่อยใช้ในปริมาณมาก มี กรณียกเว้นเฉพาะในรายที่รุนแรง และเป็นอันตรายถึงชีวิตเท่านั้น
ปรกติ การให้ steroids เราจะให้ในตอนเช้าหลังตื่นนอน ให้มันเหมือนกับธรรมชาติของ กายที่ปล่อยสารตัวนี้ออกมาในตอนเช้า

สำหรับ steroids ที่ฉีดเข้าข้อ (triamcinolone หรือ methylprednisolone..) จะ ได้ผลดีในกรณีที่คนไข้มีอาการข้ออักเสบเฉพาะที่ขึ้นมา (local flare)

Next > Rheumatoid Arthritis Rx: Disease Modifying Anti-rheumatic drugs (DMARDs) 5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น