วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Rheumatoid arthrtis -RX: Methotrexate-side effect (5-2)

Methotrexate:

Side effect

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ภาวะแทรกซ้อนจากการใช้ยา methotrexate เกิดได้น้อยมาก

ภาวะแทรกซ้อนที่เราควรระวัง คือ hepatic cirrhosis, Interstial pneumonia และ myelosuppression

นอกจากนั้น ยังมีอาการข้างเคียง ที่สามารถพบในราย ที่ได้รับสาร methotrexate ได้แก่ มีการอักเสบของปาก (stomatitis) มีแผลในปาก (oral ulcer), ผมล่วง และผม บาง และมีอาการทางกระเพาะ ซึ่งเป็นผลมาจากมีการต่อต้านสาร Folic acid นั่นเอง ซึ่ง สามารถป้องกัน และแก้ไขได้ด้วย folic acid วันละ 1 Gm

คนไข้บางรายอาจบ่นเรื่องปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เมื่อยหมดแรง (wiped out)
ซึ่งสามารถแก้ได้ด้วยการให้ Folic acid ด้วยขนาดยาที่เพิ่มขึ้น หรือให้ active from ของ folic acid คือ folinic acid 5 mg แก่คนไข้ ( 12 ชั่วโมง หรือ 24 ชั่วโมงหลัง
ได้รับยา methotrexate)
คนไข้บางรายอาจมีปัญหาเรื่อง GI upset เช่น คลื่นไส้ และท้องล่วง
วิธีการแก้ไข สามารถแก้ไขด้วยการให้คนไข้รับประทานยาในตอนกลางคืน หรือเปลี่ยนเป็นฉีด เข้าใต้ผิวหนังแทน ก็สามารถขจัดปัญหาดังกล่าวได้โดยสิ้นเชิง
ก่อนให้ยา methotrexate คนไข้จะต้องได้รับการตรวจร่างกาย และผลทาห้องงปฏิบัติการณ์ที่จำเป็น เช่น complete blood count, Liver chemistry, serum creatinine, hepatitis B, C serologies และ X-rays chest
สำหรับการติดตามประเมินผลว่า คนไข้ได้รับผลเสียจากสารรักษาหรือไม่ คนไข้จะได้รับการตรวจ CBC, Liver profile, serum abumin และ serum creatinine ทุก 4- 8 อาทิตย์
การให้สาร methotrexate เพื่อรักษาคนไข้รูมาตอยด์ สามารถให้ร่วมกับ สาร DMARDs ได้ทุกตัว เช่น sulfasalazine, hydrochloroquien, TNF inhibitors, abatacept, rituximab, anakinra, และ leflunomide โดยไม่ต้องกลัวอันตราย มียกเว้นเฉพาะสาร leflunomide เท่านั้น เพราะการให้ร่วมกับ metotrexate แล้ว มีโอกาสเกิดพิษต่อตับได้มากขึ้น

Next > Rheumatoid arthritis RX: Hydroxychloroquine (6)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น