วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปัญหาที่พบบ่อนอยในคนที่เสียดุล (imbalance) P. 1 Basic Facts & Information

Aug. 18,2013

ท่านเชื่อหรือไม่ว่า....
หากเราเข้าใจโรคในทุกแง่ทุกมุม ของมัน  ไม่ว่าเป็นโรคอะไร ?...
ย่อมทำให้เรามีโอกาสควบคุมโรคนั้นๆ ได้ไม่ยาก และอาจทำให้เราไม่จำเป็น
ต้องพบแพทย์บ่อยนักก็ได้...

แน่นอน การไม่มีโรคย่อมเป็นลาภอันประเสริฐ...

และหากเราได้มีโอกาสชี้แนะให้คนที่เป็นโรค ได้ทราบได้เข้าใจในโรคที่เขาเป็น
โดยเฉพาะคนที่เรารัก    ก็ไม่น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าโทษอย่างแน่นอน...

What are Balance Problems?

การที่คนเรามีการทรงตัวที่ดี หมายความว่า
เราสามารถควบคุมและคงสภาพให้ร่างกายของเราอยู่ในท่าต่างๆ
เป็นต้นว่า ในขณะเดิน, ขึ้นบันได, ยืน, หรือแต่นั่งนิ่งๆ  
แล้วทำให้เรารู้สึกสบายในทุกท่วงท่า

เมื่อมีการใช้คำว่า balance problems หรือ balance disorders...
เราหมายถึง ปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้ท่านเกิดความรู้สึกสูญเสียความสมดุลไป 
หรือความรู้สึกของคนตามปกติได้สูญหาย ไป

คนสูงอายุส่วนใหญ่จะรู้สึกวิงเวียน  หรือมึนงงในช่วงเวลาสั้น ๆ 
โดยที่คนเหล่านั้น  จะมีความรู้สึกวิงเวียน ในช่วงสั้น ๆ  แล้วอาการก็หายไป
ซึ่งเป็นอาการที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาแต่อย่างใด

แต่ความรู้สึกวิงเวียนที่เกิดขึ้นนั้น  มีความรุนแรง  หรือมีอาการอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา
หรือ มีอาการหน้ามืด รู้สึกเหมือนจะเป็นลม,  หรือมีความรู้สึกหนาวสั่น, อ่อนแรง โงนเงน, 
หรือมีความรู้สึกไม่มั่นคง... ถ้าท่านมีอาการเช่นนี้...
ท่านอาจเป็นโรคที่เราเรียกว่า  balance disorder เสียแล้ว

โดยปกติ  ร่างกายของคนเรา  จะมีความสมดุลได้ เมื่อกล้ามเนื้อของเราสามารถทำงาน
ประสานกันอย่างราบรื่น เพื่อสนองตอบต่อ:

• ภาพที่ปรากฏทางสายตา (your vision)
• ความรู้สึกต่างๆ ที่ได้จากปลายประสาทจากผิวหนัง (skin), กล้ามเนื้อ (muscles), 
  ขา-แขน (limbs),   และข้อต่างๆ (joints) ซึ่งเราเรียกความรู้สึกเหล่านี้ว่า  “Proprioception”
• คลื่นสัญญาณประสาทจากหูชั้นใน (inner ear)

ความรู้สึกต่างๆที่กล่าวมา จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของร่างกาย
ที่กำลังทรงตัวอยู่ในห้วงของบรรยายกาศเหนือผิวโลก  ซึ่งมีแรงโน้มถ่วงของโลก  
ดึงตัวของท่านลงสู่ศูนย์กลางของโลกตลอดเวลา
แต่ถ้ามีความผิดปกติเกิดขึ้นในระบบนี้   สามารถก่อให้เกิดการเสียสมดุลได้

เมื่อระบบทั้งสามต่างทำงานเป็นปกติ...
คลื่นความรู้สึกต่างๆ จะดำเนินไปได้ตามปกติ มีการทำงานสอดประสานกันเป็นอย่างดี 
สมองรับข้อมูล,  และประเมินข้อมูลจากตา, หู และกล้ามเนื้อได้อย่างถูกต้องแม่นยำ 
และภายหลังการแปลผล และบูรณาการข้อมูลเสร็จ   สมองจะส่งคำสั่งกลับ
สู่ลูกตาทั้งสอง และกล้ามเนื้อ ทั้งหลาย   เพื่อทำให้การทรงตัวอยู่ในสภาพปกติต่อไป

>> NEXT : Why Balance is Important ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น