วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ช่วยตัวเองจากอาการบ้านหมุน(3) : Home Apley maneuver

เมื่อท่านมีอาการวิงเวียน พร้อมกับอาการบ้านหรือสิ่งแวดล้มหมุน
ท่านจะทำอย่างไร ?
มันเป็นความผิดปกติ ที่เกิดขึ้นในหูชั้นใน (inner ear) โดยเชื่อว่ามี crystal ของ CaCO3 หลุดเข้าไปในท่อครึ่งวงกลม (semi-circular canal) ซึ่งมันทำหน้าที่เกี่ยวกับข้องกับ “ความสมดุล”

เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปในท่อครึ่งวงกลม ย่อมทำให้การทำงานของมันผิดไป เป็นเหตุให้เกิดมี อาการบ้านหมุนได้

การทำให้ Crystal ....ที่ว่านั้น หลุดกลับที่ของมัน (repositioning) สามารถกระทำได้ด้วยการ บริหารที่ได้ผลดีเยี่ยม สองวิธีด้วยกัน คือ Sermont และ Apley maneuvers

การบริหารทั้งสองแบบ ได้ผลพอ ๆ กัน
ซึ่งคนไข้สามารถนำไปปฏิบัติด้วยตนเองที่บ้านได้

สมมุติสาเหตุอยู่ที่หูด้านซ้าย

o ท่าที่ 0: นั่งตัวตรง เท้าทั้งสองเหยียดตรงตามแนวความยาวของเตียง หายใจเข้าออกอย่างช้า ๆ นับสิบ ซึ่งจะกินเวลาประมาณ 1 นาที

o ท่าที่ 1: หันศีรษะไปทางด้านซ้าย (ด้านเดียวกับหูข้าที่เป็นต้นเหตุให้เกิดอาการ) 45 องศา อยู่ในท่านั้น 30 วินาที หรือนับหนึ่งถึง 10 อย่างช้า ๆ หรือจนกว่า อาการวิงเวียนจะหาย

วางหมอนบนที่นอนตำแหน่งที่ เมื่อท่านนอนลงไป หมอนจะอยู่ตรงตำแหน่งของไหล่ทั้ง
สอง จะทำให้ศีรษะของท่านแอ่นไปทางด้านหลัง

ท่าที่ 2: นอนลงอย่างรวดเร็ว โดยหมอนจะหนุนตรงไหล่ของท่าน ศีรษะของท่านจะแอ่นไปทางด้านหลัง หน้าของท่านยังหันไปทางด้านซ้าย หูด้านซ้ายของท่านจะสัมผัสกับที่นอน อยู่ในท่านั้น 30 วินาที หรือนับช้าๆ 1 ถึง 10

ขั้นที่ 3: หมุน (หัน) ศีรษะของท่านไปด้านตรงข้าม (ด้านขวา) 90 องศา โดยไม่ต้องยกศีรษะขึ้น นับ 1ถึง 10 (ประมาณ 10 วินาที)

ขั้นที่ 4: หมุนลำตัวและศีรษะไปทางด้านขวาพร้อมๆ กัน 90 องศา ตัวท่านจะนอนอยู่ในท่านอนตะแคง ใบหน้าของท่านจะหันไปทางพื้นที่นอน ให้อยู่ในท่านั้นอีก 30 วินาที

ท่าที่ 5: ลุกขึ้นนั่งทางด้านขวาของขอบเตียง

บริหารแบบนี้ วันละ 3 ครั้ง ทุกวัน จนกว่าอาการจะหายไปเป็นเวลา 24 ชั่วโมง

หมายเหตุ: ถ้าสาเหตุของการเกิดอาการบ้านหมุน อยู่ด้านตรงข้าม ให้เริ่มต้นกลับทิศทางกัน
เช่น กรณีมีสาเหตุอยู่ที่หูด้านขวา เริ่มต้นให้หันศีรษะไปทางด้านขวาก่อน.....

การบริหารแบบ Apley maneuver สามารถนำมาปฏิบัติเองที่บ้าน หากกระทำ ในรายที่เราไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการวิงเวียนแบบบ้านหมุน เช่น สาเหตุจากสาเหตุอื่น นอกเหนือจากโรค vertigo เช่น เนื้องอกในสมอง หรือโรคสมองขาดเลือด (stroke) พบว่า การบริหาร Apley จะไม่ได้ผลเลย

ปัญหาสุดท้าย ซึ่งอาจเกิดขึ้นในขณะทำการบริหารแบบ Apley maneuver คือ ทำให้เส้นเลือดไป เลี้ยงสมองเกิดการตีบแคบเข้า ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองลดลง ทำให้เกิด อาการวิงเวียน อ่อนแรง อาการชา และมีสายตาพล่ามัวเกิดขึ้น กรณีเช่นนี้ ท่านต้องยุติการบ ริหารท่าดังกล่าวทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น