วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Polymyalgia Rheumatica (PMR): Symptoms (2)

เมื่อเรามีโอกาสศึกษาสัตว์ที่มีความดุร้าย เช่น “เสือ”
เราต้องศึกษามันทุกแง่มุม “รูปร่าง” “สี” “ท่วงท่า”.....รวมไปถึง “อันตราย” ที่จะเกิดขึ้นกับคนที่เข้า ใกล้มัน เหมือนกับโรคที่อาศัยอยู่ในตัวเรานั่นแหละ

อย่างที่กล่าว โรค polymyalgia rheumatic จะมีส่วนสัมพันธ์กับการอักเสบของเส้นเลือด- giant cell arteritis ซึ่งบางท่านบอกว่า มันเป็นส่วนหนึ่งของโรคเท่านั้นเอง
โรค polymyalgia rheumatica อาจปรากฏก่อน หรือเกิดขึ้นพร้อมกับการเกิดของเส้นเลือด อักเสบ ซึ่งคนไข้รายดังกล่าว จะมีอาการปวดศีรษะ, สายตาผิดปกติ, ปวดกราม และ อาการอย่างอื่น ๆ

อาการของคนที่เป็นโรค Polymyalgia rheumatica ได้แก่:

คนไข้ที่เป็นโรค polymyalgia rheumatic มีลักษณ์เฉพาะของมัน คือ มีอาการปวดที่บริเวณ ข้อไหล่ทั้งสอง , กล้ามเนื้อของสะโพก , กล้ามเนื้อของหลัง (upper and lower) และ กล้ามเนื้อบริเวณคอ

การเหยียด- งอ ของข้อต่อ จะเป็นได้ด้วยความลำบากเพราะมีอาการปวด (stiffness) ที่เป็น เช่นนั้น อาจเป็นเพราะ บริเวณใต้ต่อกล้ามเนื้อ deltoid เกิดการอักเสบ ของ subdeltoid bursa

นอกเหนือไปจากนี้ เราจะพบมีการอักเสบของเยื่อหุ้มเอ็นของกล้ามเนื้อ biceps (tenosynovitis) หรือมีการอักเสบของเยื้อบุข้อไหล่ (joint synovitis)

คนไข้พวกนี้ จะมีอาการมากในตอนเช้า และอาจรุนแรงถึงขั้นทำให้คนไข้ ไม่สามารถลุกจากเตียง หรือไม่สามรถปฏิบัติภารกิจตามปกติได้

อาการปวดกล้ามเนื้อที่คนไข้มี อาจทำให้เขามีความรู้สึกอ่อนแรง แต่ไม่ใช้กล้ามเนื้ออ่อนแรง

นั่นคืออาการโดยรวมของคนที่เป็นโรค polymyalgia rheumatica เมื่ออาการดังกล่าวหายไป สิ่ง ที่ตามมา ท่านที่เป็นโรคดังกล่าว จะมีอาการต่อไปนี้ :

เช่น มีไข้ต่ำๆ (low grade fever) มีอาการเมื่อยหล้า (fatigue) รู้สึกปวดเมื่อยทั่วร่าง (malaise) ไม่อยากทานอาหาร (loss of appetite) น้ำหนักลด (unintensional weight loss) และ มี อาการซึมเศร้า (depression) เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น