วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Vasculitis: Symptoms&signs by type (2)

ในคนไข้ที่เป็นโรคเส้นเลือดอักเสบ
นอกจากมีอาการทั่วไป เช่น ไข้, เพลีย, ปวดกล้ามเนื้อ - ข้อ, น้ำหนักลด, กล้ามเนื้ออ่อนแรง และมีอาการชาแล้ว ยังมีอาการอย่างอื่น ตามชนิดของเส้นเลือดอักเสบ ให้เราได้ศึกษา ดังนี้:

• Behcet’s syndrome: เป็นภาวะที่เส้นเลือดทั้งแดง และดำ เกิดการอักเสบขึ้น ซึ่งจะเกิดในคนอายุระหว่าง 20s – 30s
อาการแสดงประกอบด้วย มีแผลที่ปาก และอวัยวะเพศ (ulcer), มีตาอักเสบ (eye inflammation) และมีรอยแผลตามผิวหนัง ลักษณะคล้ายสิว (acne-like)

• Buerger’s disease: มีอีกชื่อเรียก Thromboangiitis obliterans เป็นการอักเสบของเส้นเลือดที่บริเวณแขน และขา พร้อมกับมีก้อนเลือดในเส้นเลือด
อาการ และอาการแสดงประกอบด้วย ปวดที่บริเวณ มือ แขน เท้า และขา มีแผลที่ปลายนิ้วมือ นิ้วเท้า และมักจะมีส่วนร่วมกับการสูบบุหรี่

• Churg-Strauss syndrome: มีอีกชื่อเรียก granulomatous angiitis หรือ allergic angiitis เป็นการอักเสบของเส้นเลือดในปอด ซึ่งทำให้คนไข้มาพบแพทย์ด้วยเรื่องโรค “หอบหืด” (asthama)

• Cryoglobulinemia: พวกนี้มักจะเกิดร่วมกับคนไข้ที่เป็น Hepatitis C infections
อาการ และอาการแสดง จะมาด้วยผื่น (rash) เรียก purpura ที่บริเวณขา มีข้ออักเสบ (arthritis) อ่อนแรง (weakness) และมีอาการทางประสาท (neuropathy)

• Giant cell arteritis: เป็นภาวะที่เกิดขึ้นในคนสูงอายุมากกว่า 50s เป็นการอักเสบของเส้นเลือดที่บริเวณศีรษะ โดยเฉพาะเส้นเลือดตรงขมับ ทำให้คนไข้มีอาการปวดศีรษะ เจ็บที่บริเวณหนังศีรษะ ปวดกรามเวลาเคี้ยวอาหาร สายตาพร่ามัว เห็นภาพซ้อน บางรายถึงกับตาบอด พวกนี้อาจเกิดร่วมกับโรค polymyalgia rhuematica

• Henoch- Schonlain purpura: เป็นการอักเสบของเส้นเลือดของ ผิวหนัง ข้อต่อ ลำไส้ และของไต
อาการ และอาการแสดงของโรคนี้ ประกอบด้วย ปวดท้อง (abdominal pain) มีเลือดในปัสสาวะ (hematuria) ปวดข้อ (joint pain) มีผื่น (rash- purpura)ที่บริเวณสะโพก ขา และเท้า
พวกนี้มักเกิดขึ้นในเด็ก แต่ก็สามารถเกิดขึ้นกับคนทุกอายุได้เหมือนกัน

Next > Symptoms & signs by type…cont.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น