วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เมื่อท่านเจอคนแล้งน้ำใจ- ท่านทำอย่างไร ?

Topic: เมื่อท่านเจอคนแล้งน้ำใจ- ท่านทำอย่างไร ?
นพ. มานิตย์ วัชร์ชัยนันท์

ท่านเจอคนไร้น้ำใจบ่อยไหม ?
ท่านทำอย่างไร?

คนแล้งน้ำใจ หรือคนไร้น้ำใจ....มันก็ประเภทเดียวนั่นแหละ...
คนประเภทนี้....เป็นตัวแปรอย่างหนึ่ง (stressor) ที่กดดันความรู้สึกของผู้พบเห็น
ไม่มีใครอยากอยู่ใกล้
หากเราสามารถเอาชนะคนประเภทนี้ได้....เราก็รอดตัวไป
หากเราแพ้มัน....เราก็แย่

คนแล้งน้ำใจที่ว่านะ สามารถพบได้ทุกหนทุกแห่ง ทุกเพศ ทุกวัย และทุกวิชาชีพ...
เมื่อเราสัมผัสคนประเภทนี้เข้า ดูเหมือนเขาจะแห้งแล้งไปหมดทุกอย่าง:
เห็นแก่ตัว ชอบโอ้อวดตัวเอง นึกว่าตัวเองเหนือคนอื่น ชอบจับผิด ไม่เห็นคนอื่นอยู่ในสายตา...และ
ท่านนึกเอาก็แล้วกัน....สิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย คนประเภทนี้ จะมี...

เปรียบคนแล้งน้ำใจกับต้นไม้ หรือดอกไม้...
คนที่มีจิตใจดีงาม จะเหมือนดอกกุหลาบยามรุ่งอรุณ เมื่อถูกกลิ่นไอของน้ำค้าง...
กลีบใบของมันจะสดชื่น....โชยกลิ่นหอมชวนดม และชวนมอง
ถ้าเป็นต้นไม้ละ...จะเห็นมันมีสีเขียวสดชื่น นอกจากเป็นที่พักพิงเพื่อหลบแดดฝนของผู้คน
ยังเป็นที่อยู่อาศัยของนก กา

เมื่อเราไม่สามารถหลีกพ้นจากพวกแล้งน้ำใจ เราจะทำอย่างไร ?
ทางแรก คือ ปล่อยให้เป็นไม้ตายซากไปซะ... หรือ
ให้ความเมตตาแก่เขา....เพราะคนพวกนี้ เป็นคนขาด
เขาขาดทุกอย่างที่พวกเราเรามี.....
จงหัดมองโลกในแง่ขำขัน
ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่ให้สุขภาพ หลับพักผ่อนให้พอ และ
ปฏิบัติธรรม- เจริญภาวนา (สติ) ทุกวัน

เมื่อเราให้ในสิ่งที่เขาขาด อย่างน้อย ๆ ก็เป็นการช่วยให้เขาหายจากความแห้งแล้งลงได้บ้าง
แม้ว่าเขาจะเป็นคนแห้งไปจนตายก็ตามที
การให้ จะทำให้เรารู้สึกสบายใจ
ให้คิดเสียว่า....มันเป็นธรรมดาของโลก... จะต้องมีคนแล้งน้ำใจประดับโลก
จึงจะทำให้เราได้เห็นคนที่มีน้ำใจดีงาม

โลกที่อยู่รอบตัวเรา....มันก็เป็นเช่นนี้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น