วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Vasculitis : Symptoms & Signs by Types (3)

ว่ากันตามชนิด (Types) ของคนที่เป็นโรค Vasculitis ต่อจากบทความคราวที่แล้ว

• Hypersensitivity vasculitis:
อาการแสดงของคนไข้ที่เป็นโรคนี้ จะมีจุดแดงบนผิวหนัง และถูกกระตุ้นด้วยบางอย่าง เช่น จากการแพ้ (allergy) ซึ่งส่วนมากจะเกิดจากรับประทานยาบางชนิด แล้วเกิดแพ้ขึ้นมา แล้วทำให้จุดแดง ๆ บนผิวหนังมีมากยิ่งขึ้น นอกจากยาแล้ว การอักเสบที่เกิดขึ้นกับร่างกายยังเป็นตัวกระตุ้นได้เช่นกัน

• Kawasaki disease: เรายังรู้มันในอีกชื่อว่า mucocutanuous lymphnode syndrome ภาวะนี้มักจะเกิดขึ้นกับเด็กเล็ก อายุน้อยกว่า 5 ปี
อาการ-อาการแสดง ประกอบด้วย ไข้ (fever), ผื่นตามผิวหนัง (skin rash) และ มีการอักเสบของตา (eye inflammation)

• Microscopic polyangiits: ภาวะนี้ จะเป็นการอักเสบของเส้นเลือดขนาดเล็ก ของ ไต,
ปอด และ ผิวหนัง อาการ-อาการแสดง ประกอบด้วย ผื่นตามผิวหนัง มีไข้ น้ำหนักลด และมีโรคไต-glomeronephritis ซึ่งมีสาเหตุจากเส้นเลือดอักเสบ และมีการอักเสบของประสาท

• Polyarteritis nodsa: เป็นภาวะที่เกิดการอักเสบของเส้นเลือดระดับกลาง ซึ่งกระทบกับอวัยวะหลายอย่าง เช่น ผิวหนัง หัวใจ ไต เส้นประสาทส่วนปลาย กล้ามเนื้อและลำไส้
อาการ-อาการแสดง มีผื่นตามผิวหนัง และแผลตามผิวหนัง ปวดตามกล้ามเนื้อ-ข้อ ปวดท้อง และปัญหาเกี่ยวกับไต

• Polymyalgia Rheumatica: ภาวะนี้จะเกิดขึ้นกับคนสูงอายุกันเป็นส่วนใหญ่ ยังผลให้เกิดอาการปวด , มีการอักเสบของข้อใหญ่ ๆ เช่น สะโพก, ไหล่ , ข้อเข่า, ยังผลให้การเคลื่อนของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ๆ นอกจากจะทำด้วยความลำบากแล้ว ยังมีอาการปวดที่บริเวณกล้ามเนื้อของไหล่, สะโพก , ต้นแขน , และคอ....
ภาวะเช่นนี้ มักมีโรค Giant cell arteritis ร่วมด้วย

• Rheumatoid vasculitis: ภาวะเช่นนี้ มักเป็นผลแทรกซ้อนของโรค Rheumatoid ซึ่งในคนสูงอายุ ที่มีอาการรุนแรง
อาการ-อาการแสดง ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นทั่วร่างกาย เช่น ตา ผิวหนัง มือ และเท้า

• Takayasu’s arteritis: พวกนี้เป็นการอักเสบของเส้นเลือดขนาดใหญ่ เช่น aorta ซึ่งจะก่อให้เกิดอาการ-อาการแสดง ดังนี้ มีแขนอ่อนแรง หรือปวดเวลาใช้งาน คลำชีพจรไม่ได้ วิงเวียนจะเป็นลม ปวดศีรษะ สายตาพร่ามัว – เห็นภาพซ้อน

• Wegener’s granulomatosis: พวกนี้จะมีอาการอักเสบของจมูก, sinuses, คอ (throat), ปอด, และไต คนไข้พวกนี้จะมีอาการ-อาการแสดง เช่น คัดจมูกบ่อย ๆ, หายใจลำบาก, เลือดกำเดาออก , และมีการอักเสบของหูบ่อย ๆ

ทั้งหมดเป็นอาการ และอาการแสดงของคนที่เป็นโรคเส้นเลือดอักเสบ ทั้งขนาดเล็ก, กลาง, และ ใหญ่ ซึ่งท่านจำเป็นต้องพบแพทย์ทั้งนั้น

Next > Vasculitis: Causes

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น