วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Nitric Oxide(NO): เราพลาดอะไรไปหรือเปล่า ?

เราได้รับการบอกเล่าว่า
“อยากให้ร่างกายเรามี Nitric Oxide...รับต้องรับประทานอาหารประเภทที่มี L Arginine เพื่อที่มันจะได้แปลี่บนไปเป็นสาร Nitric oxide ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมหาศาล”

เมื่อปี 1998 หรือ 13 ปีที่ผ่านมาก Dr. Louis J. Ignarro ได้รับรางวัล NobelPrize สาขา ทางการแพทย์ จากการค้นพบความสำคัญของ Nitric oxide มีบทบาทสำคัญต่อระบบเส้นเลือดของ มนุษย์ทั้งระบบ

แต่ก่อนมา เราทราบเพียงแต่ว่า Nitric oxide มันเป็นแต่เพียงแกสที่เป็นพิษ (noxious gass) ซึ่ง ถูกปล่อยออกมาจากรถยนต์เท่านั้นเอง
มาปัจจุบันนี้ พบว่า Nitric oxide (NO) เป็นปัจจัยสำคัญของระบบเส้นเลือด
ซึ่งระบบสุขภาพของคนเราต้องพึ่งพาในระยะยาว....

Nitric oxide เป็นโมเลกุลขนาดเล็ก ผลิตโดยเซลล์ที่บุผิวชั้นในของเส้นเลือด (endothelium) ที่อยู่ในกายของเรา ทำหน้าที่ควบคุมความดันของเลือด ควบคุมไม่ให้เกิด ก้อนเลือดที่เป็นเหตุให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือดสมอง หละหัวใจ และเส้นเลือดแข็ง (artherosclerosis)

Nitric oxide จะเคลื่อนผ่านแผ่นเยื้อ membrane ด้วยคลื่นข้อมูลข่าวสารทางชีวภาพ ที่มีผลกระทบ ต่ออวัยวะทุกชนิดของร่างกาย เช่น ปอด ตับ กระเพาะ อวัยวะสืบพันธุ์ และ ไต

เมื่อร่างกายของคนเราสมบูรณ์ เส้นเลือดสมบูรณ์ และแน่นอน เซลล์ที่บุชั้นในของเส้นเลือดก็ย่อม สมบูรณ์ และสามารถสร้าง Nitric oxide ได้เต็มที่
คงไม่ต้องกล่าวนะว่า...ทำอย่างไร ร่างกายจึงจะนมบูรณ์
เมื่อเซลล์บุผิวของเส้นเลือด (endothelium) สมบูรณ์ มันก็สร้าง NO ออกมา และส่งให้ไหลเวียน ไปตามกระแสเลือด สู่อวัยวะทั่วร่างกาย

เขาเชื่อว่า Nitric oxide มัน:

• ต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และพยาธิต่าง ๆ
• สามารถกดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งบางชนิด
• ป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากการโรคเบาหวาน โดยเฉพาะเกี่ยวกับการไหลเวียนของเลือด
• มีบทบาทสำคัญกับระบบความจำ
• มีส่วนสำคัญกับสารสื่อประสาท (neurotransmitters)ทั้งหลาย
• ส่งเสริมสมรรถภาพทางเพศ และ
• เป็น antioxidant ที่ทรงพลัง สามารถยับยั้ง (deactivated) พวกอนุมูลอิสระ ที่เป็นตัวทำให้เกิด “มะเร็ง” “เบาหวาน” “โรคหัวใจ” และ “ โรคสมองขาดเลือด”

กล่าวโดยสรุป Nitric oxide เป็นสารที่มีความสำคัญของมนุษย์ ปริมาณของมันจะลดลง เมื่อเส้น เลือดของคนเราเสื่อม หรือถูกทำลายลง ซึ่งมักจเกิดขึ้นเมื่ออายุคนเราแก่ขึ้น (aging) เมื่อ คนๆ นั้นไม่ออกกำลังกาย และมีความผิดปกติทางพันธุกรรม
พันธุกรรม และอายุเป็นปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้...แต่การออกกำลังกายอย่าง สม่ำเสมอ เพื่อให้สุขภาพของเราแข็งแรงนั้นสามารถกระทำได้...
.แล้วท่านละ...?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น