วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Lupus : Basics (1)

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่พวกเราเริ่มให้ความสนใจในโรคต่าง ๆ ที่รุมเร้าชีวิตของคนเรา
เมื่อเราสนใจ ทำให้เราสามารถเรียนรู้... อยู่กับมัน... โดยไม่ต้องกลัวมัน
ที่สำคัญ เราสามารถที่จะทำให้โรคมัน “เชื่อง” เหมือนแมว” ได้
ไม่ทำอันตรายต่อเราได้อีกต่อไป

เรื่องทีจะนำเสนอในวันนี้ คือ โรค Lupus

โรค “ลูปัส” เป็นโรคเรื้อรังที่เกิดขึ้นกับคน โดยมีความผิดปกติเกิดขึ้นที่ระบบภูมิคุ้มกันของเราเอง
ระบบดังกล่าวเข้าใจผิดว่า เนื้อเยื้อ หรืออวัยวะภายในของเราเองแท้ๆ เป็นสิ่งแปลกปลอมที่รุกล้ำเข้า กาย หรือเห็นเป็นศัตรูของเราเองซะนี่
แล้วมัน ก็ส่งอาวุธ (antibodies) ไปทำลาย
เราจะไปฟ้องร้องต่อศาล ศาลก็ไม่รับฟ้อง ...ต้องยอมรับการตัดสินของมันไป

ท่านไม่เคยเชื่อ ก็ขอให้เชื่อเถิด เพราะมันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ

คนที่เป็นโรคนี้ จะเกิดมีการอักเสบขึ้น (inflammation) เป็นการอักเสบ (ไร้เชื้อโรค), เรื้อรัง
โดย เกิดขึ้นกับระบบต่างๆ ของร่างกาย เป็นต้นว่า ข้อต่อต่างๆ ผิวหนัง, ไต, เม็ดเลือด, หัวใจ และ ปอด

โรคพวกนี้ มักจะเกิดขึ้นกับสุภาพสตรีเป็นส่วนใหญ่
ทำไมมันถึงชอบสตรี เราก็ไม่รู้แน่ชัดเสียด้วย

จากที่ปรากฏให้เราได้ศึกษา พบว่า โรคนี้ มีหลายกลุ่มด้วยกัน เช่น

• Systemic lupus Eryhthematosus

• Discoid lupus erythematosus

• Drug-induced lupus erythematosus และ

• Neonatal lupus

ที่เราพบมากสุด และรุนแรงที่สุดเห็นจะได้แก่ลุ่มแรก- Systemic lupus erythematosus

ภาพลักษณ์ของโรค ในสมัยก่อนโน้น ใครก็ตามที่เป็นโรคนี้ อย่าว่าแต่ญาติของคนไข้เลย แม้แต่ตัว หมอที่ทำการรักษา ก็ดูเหมือนจะสิ้นหวังเช่นกัน...
มาบัดนี้ การวินิจฉัย และการรักษาโรคดังกล่าว ดีขึ้นมาก
ด้วยการรักษาที่เรามีในยุคปัจจุบัน สามารถทำให้คนไข้ทีเป็นโรคดังกล่าว ดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นปกติ สุขเหมือนคนทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น