วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Autoimmune Hemolytic Anemia : แนวทางในการรักษา (2)

การวินิจฉัย (Diagnosis)

ความแปรปรวนของระบบภูมิคุ้มกัน (Autoimmune Disorder) โดยเฉพาะรายที่ทำให้เม็ดเลือดแดงถูก ทำลายอย่างช้า ๆ.. คนไข้อาจไม่มีอาการเลย
สำหรับคนที่เม็ดเลือดแดงถูกทำลายอย่างรุนแรง และเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
คนไข้จะเกิดอาการตัวเหลืองตาเหลือง

ในรายที่เม็ดเลือดถูกทำลายมานานเป็นเดือน อวัยวะที่เรียกว่า “ม้าม” จะโตขึ้น จะทำให้คนไข้ท้องโตขึ้น บางครั้งก่อให้เกิดความรู้สึก ไม่สบายในช่องท้องได้

ส่วนรายที่มีสาเหตุจากโรคอื่นๆ อาการของโรคนั้นๆ จะปรากฏให้เห็น เช่น ต่อมน้ำเหลืองโต มีไข้ ชัดเจน

ในการวินิจฉัย เมื่อเม็ดเลือดแดงถูกทำลายลง เม็ดเลือดแดงตัวอ่อน (reticulocytes) ถูกสร้างขึ้น

ในเลือด จะพบสาร bilirubin และโปรตีนชื่อ haptoglobulin ในกระแสเลือดในปริมาณมาก
ซึ่งเราสามารถยืนยัน...ได้ด้วยการตรวจพบ ปริมาณของ Antibodies ที่เพิ่มขึ้นในกระแสเลือด โดยมันจะไป เกาะบนตัวเม็ดเลือดแดง และบางส่วนลอยอยู่ในกระแสเลือดไม่จับกับอะไร เป็นการตรวจที่เรียกว่า direct Coombs test หรือ Indirect Coombs Test

การรักษา (treatment)

o โรคชนิดนี้ ส่วนใหญ่ สามารถรักษา หรือ ควบคุมได้ ส่วนการดำเนินของโรคนั้น ขึ้นกับสาเหตุ และความรุนแรงของมัน รายที่มีอาการไม่มาก (mild) อาจไม่ต้องทำอะไร ส่วนรายที่รุนแรงหากไม่ทำการรักษา สามารถปลิดชีวิตของคนไข้ได้
o บังเอิญ โรคที่คนเป็นนั้น เป็นความบกพร่องทางพันธุกรรม มันจะอยู่จะกับคนไข้ไปตลอดชีวิต ซึงจำเป็นต้องได้รับการรักษาตลอดไป
o ถ้าสาเหตุมาจากการอักเสบ (infection) หรือเกิดจากการใช้ยา การรักษาโรคอักเสบให้หาย หรือการหยุดยาที่ก่อเหตุ...ก็สามารถทำให้โรคเลือดจางที่เกิดขึ้นหายไปได้
o ถ้าเม็ดเลือดแดงถูกทำลายลง...เลวลงเรื่อยๆ ยาที่นำมาใช้ในการรักษา คือ Corticosteroids เช่น Prednisolone ในขนาดสูง แล้วค่อย ๆ ลดขนาดของยาลง...
o ในกรณีที่คนไข้ไม่ตอบสนองต่อยา corticosteroids หรือ คนไข้ไม่สามารถทนต่อฤทธิ์ของมันได้ การรักษาด้วยวิธีศัลยกรรม- ตัดเอาม้ามออกทิ้ง ก็เป็นวิธีการขั้นต่อไป
o ในรายที่ตัดม้ามออกแล้ว ไม่ได้ผล หรือไม่สามารถผ่าตัดเอาม้ามออกได้ การใช้ยา ต้านระบบภูมิคุ้มกัน- Immunosuppressive drugs เช่น cyclophosphamide (Cytoxan) หรือ azathioprine จะถูกนำมาใช้
o และการให้ IVIg ถูกนำมาใช้เพื่อควบคุมภาวะเลือดจางได้เป็นอย่างดี
o Plasmapheresis คือการกรองเอาตัว antibodies เอาออกจากร่างกาย บางกรณีอาจได้ประโยชน์ โดยเฉพาะรายที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา

ในรายที่ เม็ดเลือดแดงถูกทำลายลงอย่างรวดเร็ว และรุนแรง การให้เลือดก็เป็นสิ่งจำเป็น แม้ว่าจะไม่ใช้การรักษา ต้นเหตุ แต่ก็สามารถทำให้อาการทุเลาลงได้ชั่วระยะชั่วคราวได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น