วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Multiple myeloma: Treatment (5/1)

เมื่อผู้พิพากษา พิจารณาคดีความอย่างรอบคอบ สามารถให้คำวินิจฉัยได้ถูกต้อง ท่านก็ สามารถให้การตัดสินด้วยความยุติธรรมได้
ในวงการแพทย์ก็คงเป็นเช่นเดียวกัน

ในกรณีของท่าน หากท่านเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือด และไม่มีอาการอะไรเลย
คุณอาจไม่ได้รับการรักษา
อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อแพทย์ตรวจพบว่า โรคของท่านเลวลง...
แน่นอน ในกรณีเช่นนี้ คุณจำเป็นต้องได้รับการรักษา เพื่อป้องกันไม่ให้มีอาการของโรค เกิดขึ้นแก่ตัวท่านได้
และหากคุณมีอาการของโรคขึ้นมา การรักษาก็มุ่งประเด็นไปที่ “ลดความเจ็บปวด” และ ป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้น พร้อมๆ กับการควบคุมไม่ให้โรคเลวลง
นั่น คือแนวทางในการรักษาโรค

ในการรักษาคนไข้ที่เป็นโรค multiple myeloma:
แม้ว่า เราไม่สามารถรักษาโรคให้หายขาดได้ก็ตาม แต่แพทย์แผนปัจจุบันสามารถให้การ รักษาโรค และ ทำให้ท่านดำเนินชีวิตได้ตามปกติ หรือเกือบเหมือนปกติ
การรักษามีดังนี้:

 Bortezomib (Velcade). Bortezomib ได้รับการยอมรับว่าเป็น Proteasome inhibitors ซึ่งนำมาใช้ในการรักษาโรค multiple myeloma มันสามารถทำให้เซลล์มะเร็งตายลง โดยยาไปบล็อกการทำงานของ proteasomes ซึ่งได้รับการพิสูจน์
ว่า สามารถรักษาโรคที่พึ่งได้รับการวินิจว่า เป็นโรค multiple myeloma

 Thalidomide (Thalomid) เคยเป็นยาที่ถูกเอาออกจากตลาด เพราะทำให้เกิดมีผลต่อการเกิดความพิการในเด็ก (birth defect) ต่อมาภายหลัง ได้รับการยอมรับจาก FDA ว่า เป็นยาที่สามารถรักษาโรค multiple myeloma (newly diagnose) ได้

 Lanalidomide (Revlimid) เป็นยาในกลุ่มเดียวกับ thalidomide แต่มีผลข้างเคียงน้อยกว่า ถูกนำมาใช้ในการรักษาโรค multiple myeloma ที่ได้รับการวินิจฉัยใหม่ หรือเก่าก็ได้

 Chemotherapy ยาที่เรานำมาใช้ในการรักษา มีทั้งเม็ดรับประทาน และยาฉีด ใช้เพื่อการฆ่าเซลล์มะเร็ง การใช้ยาพวกนี้ ให้เป็นช่วง (cycle) ซึ่งใช้เวลาเป็นเดือน ตามด้วยการหยุดยาเป็นระยะพัก... ยาที่ใช้ได้แก่ Melphalan(Alkeran), cyclophosphamide (Cytoxan) , vincristine (Oncovin), doxurubin (Adriamycin) และ doxorubicin (Doxil)

 Corticosteroids ยาที่นำมาใช้รักษาโรค multiple myeloma ถูกใช้มาเป็นเวลาอันยาวนานนับเป็นศวรรษ ได้แก่ Prednisolone และ dexamethasone ( เป็นยาเม็ดให้ทางปาก)

 Stem cell transplantation การรักษาชนิดนี้ประกอบด้วยการให้ยา chemotherapy ในขนาดสูง (melphalan) ร่วมกับการให้ immature red cell เข้าสู่กายของคนไข้ เพื่อชดเชย หรือทดแทนไขกระดูกที่ถูกทำลายไป

 Radiotherapy สามารถนำมาใช้ในการรักษาโรค multiple myeloma สามารถทำให้มะเร็งหดตัวลง พร้อมกับการลดความเจ็บปวด


นั่นเป็นแนวทางรักษาอย่างย่อ ๆ ของคนที่เป็นโรค multiple myeloma

1 ความคิดเห็น: