วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

โรค ที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกัน: (Autonomic immune disease)

มีเหตุการณ์บางอย่าง มีลักษณะคล้ายกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย...
นั่นคือ “ บุคคล” ที่ควรทำหน้าที่เป็นมิตร หรือปกป้องคุ้มครองเรา...
กลับ...ทำตัวเป็นศัตรูกับพวกเราซะนี้....
ที่สำคัญ...พวกเราไม่สามารถทำอะไรได้เลย

พูดไปทำไมมี

มาดูปรากฏการณ์ในกายเราดีกว่า ว่า ผู้เขียนหมายถึงอะไร?
มันคือ “โรค” ที่เกิดจากระบบภูมิคุมกันของเราเอง
“Autoimmune disease”

ปกติแล้ว ระบบภูมิคุ้มกัน (immune system) ของเรา จะทำหน้าที่ปกป้องตัวเราให้รอดพ้นจากโรค และจาก การอักเสบทั้งหลาย

ในกรณีที่ใครบางคน เกิดเป็นโรคทางระบบภูมิคุ้มกันขึ้น มันหมายความว่าอย่างไร?

มันหมายความว่า ระบบภูมิคุ้มกันเรา แทนที่จะปกป้องเรา ตรงกันข้าม มันโจมตีเซลล์ และเนื้อเยื่อของเราเอง
โดยระบบดังกล่าว เข้าใจผิดว่า เซลล์ และเนื้อเยื้อของเราเองเป็น “สิ่งแปลกปลอม” หรือเป็นศัตรูของเราเอง
เมื่อมันเข้าผิดแล้ว มันตัดสิน จัดการทำลายโดยไม่มีการรอลงอาญา เหมือนศาล...
จะเห็นว่า ภายในตัวเรา ยังปรากฏเห็นความยุติธรรมเลย....

โรคพวกนี้ มันจะเป็นจะมีประวัติทางครอบครัว พ่อ แม่ ปู่ย่าเป็น... ลูกๆ มักจะเป็นด้วย
บางเชื้อชาติปรากฏว่า เป็นโรคดังกล่าวกันสูง (เช่น พวก African-American, Hispanic-American, Native American Women)

มีโรคชนิดนี้มากกว่า 80 ชนิด
ถ้าเป็นไปได้... ตั้งใจจะเขียนออกมาให้ผู้อ่านได้รับรู้กัน
ที่สำคัญ โรคพวกนี้บางชนิด มีอาการคล้าย ๆ กัน ทำให้อยากแก่การวินิจฉัย ซึ่งเมื่อมันเกิดขึ้นกับท่านผู้ใดแล้ว จะทำให้เราสงสัยว่า...
“เราเป็นโรคอะไรกันแน่”
หมอยังไม่รู้...เรา จะรู้ได้อย่างไร ?

มีคนไข้หลายราย อาการเริ่มแรก จะมาด้วยอาการเหนื่อยเพลีย (being tired) ปวดกล้ามเนื้อ (muscle aches) และมีไข้ต่ำๆ

อาการของคนไข้พวกนี้ มักปรากฏแบบ เป็นๆ (flare-up) หายๆ (remissions)
โรคมันอยู่กับเรานั่นแหละ...ไม่ได้หายไปไหนหรอก.....แต่ยังดี ที่เราสามารถรักษาอาการของมันได้

Next > Hemolytic anemia

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น