วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Polymyositis: Causes (2)

ในขณะนี้ นักวิจัยทั้งหลาย ยังไม่สามารถบอกได้ว่า
อะไรเป็นต้นเหตุทำให้เกิด โรคกล้ามเนื้ออักเสบ

ปรากฏว่า การอักเสบทั้งหลาย (infections)ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย พยาธิ หรือไวรัส ต่างทำให้ เกิดมีการอักเสบของกล้ามเนื้อได้ทั้งสิ้น เพียงแต่แต่แพทย์ส่วนใหญ่เขาไม่ทราบว่า มี การอักเสบที่เกิดล่วงหน้ามาก่อนนั้น

บางท่าน คิดว่า คนไข้ที่เป็นโรคดังกล่าว อาจจะมีพันธุกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ คน ๆ นั้น มีแนวโน้มที่จะเกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อขึ้น

ที่สำคัญ ในโรคการอักเสบของกล้ามเนื้อ มันมีลักษณะที่ส่อให้เห็นว่า มันเกิดจากความผิดปกติในระบบภูมิคุ้มกัน (autoimmune disorders) มีการ ทำลายเซลล์ หรือเนื้อเยื่อ ที่เป็นปกติของร่างกายตัวเอง

อย่างที่เรารู้มา ระบบภูมิคุ้มกัน มีหน้าที่ปกป้องเซลล์ปกติของท่านเอง ให้ พ้นจากศัตรู หรือสิ่งแปลกปลอม เช่น แบคทีเรีย และ ไวรัส ทั้งหลาย

เมื่อท่านเกิดโรคกล้ามเนื้ออักเสบขึ้นมา โดยที่เราไม่ทราบเหตุ...
ตัวต้นเหตุที่เราไม่ทราบนั้นแหละ เป็นตัวกระตุ้น (trigger) ระบบภุมิคุ้ม กันของท่านเอง....จากนั้น ระบบดังกล่าว จะสร้าง antibodies ขึ้นมามากมาย
และแล้ว สารที่ถูกสร้างขึ้นนี้แหละจะทำการทำลายเซลล์ หรือเนื้อเยื่อของตัวเอง

มันเป็นเรื่องที่น่าประหลาดสำหรับให้คนเราได้ศึกษา ?
ให้เราได้เรียนรู้ธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับตัวเรา ว่า ภายในตัวเราเองแท้ ๆ
ซึ่งหมายถึงระบบภูมิคุ้มกันของเรา ยังเข้าใจส่วนประกอบของตัวเองผิดไปเลย
จนเป็นเหตุให้เกิดโรคกับตัวของเราเองขึ้น

นับประสาอะไรกับเหตุการณ์ที่ปรากฏนอกกาย มีกรณีขัดแย้งกันมากมาย
จึงถือเป็นเรื่องปกติของมนุษยชาติ
ว่ามันต้องเป็นเช่นนั้นเอง

เราเพียงเป็นผู้ดูเท่านั้นเอง...

ดูว่า มันจะพัฒนาไปอย่างไร ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น