วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

MCTD: Causes (3)

ความขัดแย้งในสังคม จากเล็กไปหาใหญ่
ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอะไร ?
หากสืบสาวให้ดี...
พอจะหาได้ ว่ามาจากสาเหตุอะไร ?

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเรานี้ซิ เป็นเรื่องที่แปลก แต่เป็นเรื่องจริง และน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันเป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวของเราเอง
เป็นโรคที่เกิดขึ้นกับระบบ ภูมิคุ้มกันของเราเอง ซึ่งทำงานผิดปกติ หรือผิดเพี้ยนไป
เป็นความผิด...ที่ระบบภูมิคุ้มกันแทนที่จะทำหน้าที่ปกป้องตัวเรา มันหันกลับมาเข้าใจผิดว่า เนื้อเยื่อเกี่ยวพันของเราเองแท้ๆ เป็นของแปลกปลอมไปเสียนี่

พวกศรศิลป์ไม่กินกัน โดยเฉพาะคนสูงอายุ อย่างดีก็แค่ไม่ชอบหน้ากันเท่านั้น
แต่เจ้าโรคที่ว่านี่....มันจัดการ ทำลายตัวเองในรูแบบต่าง ๆ ซะนี่

โรคของ MCTD ซึ่งเป็นโรคของเนื้อเยื่อเกี่ยวกัน ชนิดร่วม ก็เช่นกัน
ระบบคุ้มกันตัวเราเอง เข้าใจผิดว่า เนื้อเยื่อเกี่ยวพันของตนเอง เป็นสิ่งแปลกปลอม มันจึงถูก ทำลายโดย antibody ที่ภูมิตานทานสร้างขึ้น

ในขณะนี้ เราไม่ทราบหรอกว่าอะไรกันแน่ที่เป็นเหตุให้ระบบภูมิคุ้มกันเกิดทำงานผิดปกติ แต่เรามีความสงสัยว่า “ไวรัส” หลายตัว อาจมีส่วนร่วม ทำให้เกิดภาวะดังกล่าวได้หรือไม่?
หรือว่าเกิดจากสารเคมีบางตัว เช่น “Vinyl chloride” และพวก “Silica” หรือ
ปัจจัยทางพันธุกรรม มีส่วนทำให้เกิดหรือเปล่า ?

กล่าวโดยสรุป เราไม่ทราบเลยว่า อะไรเป็นตัวไปกระทุ้งให้ระบบภูมิต้านทานของเรา มี พฤติกรรมเช่นนั้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น