วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จะออกกำลังกาย (exercise) ไปเพื่ออะไรกัน ? Part 2 : พันธุกรรมอาจมีส่วน...

Nov. 23, 2013

ทุกคนมีความปราถนาในความสุขสดชื่นในการดำเนินชีวิตที่ยืนยาวด้วยกันทุกคน 
โดยมีทางเลือกให้เรานำไปปฏิบัติ เป็นต้นว่า รับทานอาหารสุขภาพ, 
ออกกำลังกายอย่างสม่ำสมอ, และดูแลรักษาน้ำหนักตนให้คงสภาพเป็นปกติ...
อย่าให้น้ำหนักเกิน!

การปล่อยตัวให้เฉือยแฉะ เฉื่อยเนือย ไม่สนใจการออกกำลังกาย และรับ
ประทานอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ต่างเป็นสาเหตุอันดับสองที่
ลองจากการสูบบุหรี่ ที่ทำให้คน “ตาย” ก่อนเวลาอันควร

ผลการวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์อันพึงได้จากการออกกำลังกาย เราจะพบ
ว่า ส่วนใหญการวิจัยจะมุ่งไปยังการป้องกันหัวใจเป็นหลัก ซึ่งผลที่ได้
ปรากฏว่า การบริหารร่างกายสามารถช่วยหัวใจของเราได้
ไม่แต่เพียงเท่านั้น คนเป็นโรคหัวใจยังได้ประโยชน์จากการออกกำลัง
กายด้วย แต่มีข้อแม้ว่า ก่อนออกกำลังกายจำเป็นต้องได้รับการตรวจ
เช็คร่างกาย และมีข้อควรระแวดระวังที่พึงยึดถือด้วย

มีหลักฐานบ่งชี้ให้เห็นว่า...
พันธุกรรม (genes) ของคนเราได้พัฒนาการไปในทิศทางที่ทำให้คน
เรามีความพึงพอใจในการออกกำลังกาย โดยเราจะเห็นจากสมัยดึก
ดำบรรพ์ หรือสมัยก่อนประวัติศาสตร ว่าถ้ามนุษย์ไม่สามารถเคลื่อนไ
หวได้อย่างรวดเร็ว ไม่แข็งแรงเพียงพอ มนุษย์เราคงสูญพันธ์ไปแล้ว

โดยสรุป เราจะเห็นว่า มนุษย์เรายังสามารถมีชีวิตอยู่บนโลกมนุษย์
ได้ ก็เป็นเพราะคนเรามีพันธุกรรมที่ดี ที่ทำให้คนเรามีสุขภาพแข็ง
แรง และส่งทอดพันธุกรรมที่ดีนั้นสู่ลูกหลานต่อไป


<< PREV         NEXT >> Part 3: ประโยชน์อันพึงเกิดจากการออกกำลังกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น